หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

คำถามหน่วยการเรียนรู้ที่2

                                                             คำถามหน่วยการเรียนรู้ที่2
1 คำว่าระบบ และวิธีการเชิงระบบ หมายถึงอะไร
ตอบ   ระบบ เป็นการรวมกันขององค์ประกอบย่อยๆ ที่ทำหน้าที่ของตนเอง และมีปฏิสัมพันธ์กัน เพื่อดำเนินงานให้บรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้  โดยระบบนั้นอาจเกิดโดยธรรมชาติหรือมนุษย์เป็นผู้ออกแบบและสร้างสรรค์ขึ้นก็ได้  ส่วนวิธีการเชิงระบบ คือวิธีการเชิงระบบ ( Systems approach ) หมายถึง วิธีการทางความคิดที่เป็นรูปแบบ ซึ่งแสดงให้เห็นวิธีการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ โดยเน้นการมองปัญหาอย่างองค์รวม ทั้งนี้รูปแบบของวิธีการหาความรู้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการวิเคราะห์ สังเคราะห์และวางรูปแบบการดำเนินการ โดยต้องเกี่ยวพันกับรูปแบบปฎิบัติทั้งภายในและภายนอกโดยใช้ระบบเปิดเป็นพื้นฐานความคิด 

องค์ประกอบสำคัญของวิธีระบบได้แก่อะไรบ้าง
ตอบ วิธีการระบบมีองค์ประกอบที่สำคัญ 4 ประการ คือ
1. ข้อมูลวัตถุดิบ ( Input )
2. กระบวนการ ( Process)
3. ผลผลิต ( Output )
4. การตรวจผลย้อนกลับ ( Feedback)
ระบบสารสนเทศ หมายถึงอะไร
ตอบ   ระบบสารสนเทศ ก็คือ ระบบของการจัดเก็บ ประมวลผลข้อมูล โดยอาศัยบุคคลและเทคโนโลยีสารสนเทศในการดำเนินการ เพื่อให้ได้สารสนเทศที่เหมาะสมกับงานหรือภารกิจแต่ละอย่าง

4  องค์ประกอบหลักของระบบสารสนเทศ ได้แก่อะไรบ้าง
ตอบ  ส่วนประกอบที่สำคัญของระบบสารสนเทศมี 5 ส่วนคือ
1. ฮาร์ดแวร์(เครื่องจักรอุปกรณ์)                     2. ซอฟต์แวร์
3. ข้อมูล                 4. บุคลากร                        5.ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

สารสนเทศด้านจุดมุ่งหมาย ด้านขั้นตอน และ สารสนเทศทั่วไปแต่ละด้านประกอบด้วยอะไรบ้าง
ตอบ  -สารสนเทศด้านจุดมุ่งหมาย ประกอบด้วย ข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ ปัญญา
     -ด้านขั้นตอน ประกอบด้วย ข้อมูลนำเข้า กระบวนการ และผลลัพธ์
     -สารสนเทศทั่วไป ประกอบด้วย เครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสื่อสารข้อมูล ข้อมูล  สารสนเทศ โปรแกรมหรือซอฟแวร์ บุคลากรด้านคอมพิวเตอร์

โดยทั่วไปการจัดระบบสารสนเทศมีขั้นตอนการจัดอย่างไร
ตอบ    3 ขั้น คือ ขั้นที่ 1การวิเคราะห์ระบบ  ขั้นที่ 2 การสังเคราะห์ระบบ ขั้นที่ 3 การสร้างแบบจำลอง

7ระบบสารสนเทศระดับบุคคล ระดับกลุ่ม ระดับองค์กรแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ  ระบบสารสนเทศระดับบุคคล คือ ระบบข้อมูลที่เสริมประสิทธิภาพและเพิ่มผลงานให้บุคลากรในแต่ละคนในองค์กร ระบบสารสนเทศระดับกลุ่ม คือ ระบบสารสนเทศที่ช่วยเสริมการทำงานของกลุ่มบุคคล ที่มีเป้าหมายการทำงานร่วมกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  โดยทำให้เป้าหมายของธุรกิจดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิผล  ระบบสารสนเทศระดับองค์กร คือ ระบบสารสนเทศที่สนับสนุนงานขององค์กรในภาพรวม ระบบในลักษณะนี้จะเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานร่วมกันของหลายแผนก

ข้อมูลความรู้ คืออะไร มีความสำคัญกับสารสนเทศอย่างไร
ตอบ   ข้อมูล (Data) หมายถึง ข่าวสาร เอกสาร ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบุคคล สิ่งของหรือเหตุการณ์ในรูปแบบของตัวเลข ภาพ ตัวอักษร และสัญลักษณ์ต่างๆ เช่นคะแนนสอบวิชาภาษาไทย ราคาสินค้า จำนวนนักเรียนในโรงเรียน    ส่วนความรู้ หมายถึง เนื้อหาข้อมูล ซึ่งประกอบด้วยข้อเท็จจริง ความคิดเห็นความคิด ทฤษฎี หลักการและรูปแบบ (หรือกรอบความคิดอื่น ๆ ) หรือข้อมูลอื่น ๆ ก็มีความจำเป็น เช่น ความรู้ด้านเคมี ด้านคณิตศาสตร์ เป็นต้น  ทั้งสองนี้ช่วยให้ สารสนเทศมีความแม้นยำถูกต้องและมีประสิทธิภาพมากขึ้นหน้าเชื่อถือด้วย

การประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศมีขั้นตอนอย่างไร
ตอบ  1. การรวบรวมและตรวจสอบข้อมูลควรประกอบด้วย 1.1 การรวบรวมข้อมูล 1.2 การตรวจสอบข้อมูล
          2. การประมวลผลข้อมูล ประกอบด้วยกิจกรรมดังต่อไปนี้ 2.1 การจัดกลุ่มข้อมูล  2.2 การจัดเรียงข้อมูล  2.3 การสรุปผล  2.4 การคำนวณข้อมูล 
          3. การดูแลรักษาข้อมูลประกอบด้วยกิจกรรมต่อไปนี้  3.1 การเก็บรักษาข้อมูล  3.2 การทำสำเนาข้อมูล   3.3 การสื่อสารและเผยแพร่ข้อมูล 3.4 การปรับปรุงข้อมูล

10 จงกล่าวถึงเครือข่ายสือสารข้อมูลที่มีขนาดพื้นที่และจำนวนเครื่องที่ใช้งานแตกต่างกัน
ตอบ  กลุ่มของคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ถูกนำมาเชื่อมต่อกันดังนั้นเครือข่ายคอมพิวเตอร์จึงประกอบด้วยสื่อการติดต่อสื่อสาร อุปกรณ์ และซอฟต์แวร์ที่จำเป็นในการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ 2 ระบบเข้าด้วยกัน รวมทั้งอุปกรณ์อื่น ๆ
ความจำเป็นในการใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์มีความจำเป็นในการทำงานในยุคปัจจุบัน ด้วยเหตุผลดังนี้
1) เครือข่ายคอมพิวเตอร์ทำให้การทำงานมีความคล่องตัว ยืดหยุ่น และปรับตัวให้เข้ากับเงื่อนไขต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
2) เครือข่ายช่วยให้หน่วยงานประหยัดงบประมาณโดยช่วยสนับสนุนการใช้ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ร่วมกัน เช่น ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และฐานข้อมูล
3) เครือข่ายทำให้พนักงานหรือทีมงานของหน่วยงานที่อยู่ห่างไกลกันสามารถใช้เอกสารร่วมกัน และแลกเปลี่ยนแนวคิด ความเห็น ตลอดจนเสริมให้การทำงานเป็นทีมมีประสิทธิภาพดีขึ้น และกระตุ้นให้เกิดความคิดใหม่ ๆ
4) เครือข่ายช่วยสร้างให้การติดต่อสื่อสารระหว่างหน่วยงานกับลูกค้าหรือองค์การภายนอกมีความใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น